thiết kế website, thiết kế website chuyên nghiệp
logo
company

thống kê truy cập

Online: 12
Tổng truy cập: 689.003

Hoạt động chuyên môn

REDD+ FCPF-2: CẬP NHẬT DỮ LIỆU DỰ ÁN

Các hợp phần của dự án:
 
Hợp phần 1: Các nghiên cứu phân tích và xây dựng năng lực để triển khai REDD+ hiệu quả ở cấp trung ương và cấp tỉnh.
Hợp phần 2: Hỗ trợ kỹ thuật và chính sách về đổi mới công ty lâm nghiệp nhà nước, ban quản lý rừng phòng hộ theo hướng cung cấp dịch vụ REDD+; thu hút khu vực tư nhân tham gia và hỗ trợ Tăng cường thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản (FLEGT).
Hợp phần 3: Xây dựng Đánh giá Môi trường và Xã hội chiến lược (SESA), các chiến lược REDD+ cấp quốc gia và cấp tỉnh, tham vấn và sự tham gia của các bên liên quan.
Hợp phần 4: Quản lý, giám sát và đánh giá dự án.
 
Các kết quả dự kiến của dự án:
Kết quả 1: Quản trị sẵn sàng REDD+ được xây dựng; Năng lực Ban Chỉ đạo REDD+ cấp quốc gia, cấp tỉnh và VRO được nâng cao; quyền chuyền giao các-bon được xây dựng.
Kết quả 2: Công ty Lâm nghiệp, Ban quản lý rừng phòng hộ và các bên liên quan khu vực kinh tế tư nhân sẵn lòng tham gia thực hiện REDD+; Số lượng các Công ty Lâm nghiệp tham gia cổ phần hóa tăng lên; Quản trị rừng và FLEGT được cải thiện.
Kết quả 3: Khung bảo đảm an toàn cho thực hiện REDD+ được vận hành; Các biện pháp tránh hoặc giảm thiểu tác động tiêu cực về môi trường, xã hội được thực hiện; các bên liên quan được tham vấn rộng rãi; CSOs được tham gia; FGRM được vận hành.
Kết quả 4: Số liệu, thông tin đáng tin cậy từ dự án về giảm phát thải, MRV, các kế hoạch/thông tin về kế hoạch chia sẻ lợi ích, các báo cáo được cập nhật.
 
Kế hoạch thực hiện năm 2018
 
- Ban chỉ đạo cơ bản thống nhất với các nhóm hoạt động theo 4 hợp phần của Ban quản lý dự án đã đề xuất trong năm 2018. Trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch nên để mở, linh động cho phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu riêng trong lĩnh vực REDD+, đảm bảo bám sát theo Văn kiện dự án, tổng mức đầu tư và kết quả chủ yếu đã cam kết với nhà tài trợ.
 
- Dự án tập trung hỗ trợ hoàn thiện chính sách sau khi Luật Lâm nghiệp chính thức có hiệu lực, ưu tiên xây dựng một Nghị định riêng về thực hiện REDD+ tại Việt Nam hoặc tham mưu cho Chính phủ (Bộ trưởng) ra Quyết định về quyền các-bon/quyền giảm phát thải.
 
- Các hoạt động của REDD+ không thể tách rời mục tiêu trong Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững. Mặt khác REDD+ có phần mở rộng thêm là lượng hóa được lượng phát thải (bao gồm cả hấp thụ và tăng cường trữ lượng bể các bon) và các thể chế về quyền các-bon/quyền giảm phát thải.
 
- Hỗ trợ xây dựng điểm cho Công ty Lâm nghiệp, Ban quản lý rừng trên địa bàn các tỉnh vùng dự án về thực hiện phương án quản lý rừng bền vững gắn với chứng chỉ rừng, truy xuất nguồn gốc gỗ.
 
- Bổ sung hoạt động tuyên truyền, chuẩn hóa các tài liệu (tờ rơi, phim tài liệu). Xây dựng kế hoạch cho hoạt động tuyên truyền, gắn tuyên truyền REDD+ với hoạt động quản lý bảo vệ rừng bền vững trên các đài truyền hình, chiến dịch tuyên truyền REDD+.
 
 
Các thành viên Ban chỉ đạo thảo luận, đóng góp ý kiến
 
Văn kiện Chương trình giảm phát thải
 
- Ban Chỉ đạo ghi nhận sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban quản lý dự án trung ương và đánh giá cao nỗ lực của các tập thể, chuyên gia tham gia xây dựng Văn kiện Chương trình giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ.
 
- Đây là Chương trình REDD+ cấp vùng thí điểm đầu tiên trong việc chi trả theo kết quả, vốn đầu tư thực hiện Chương trình phải huy động từ nhiều nguồn lực khác nhau để thực hiện và cơ chế chi trả phải tuân thủ theo chính sách của nhà nước, được cơ quan có chức năng quản lý nhà nước trong Lâm nghiệp-Tổng cục Lâm nghiệp quản lý. Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ là cơ quan Chủ quản Chương trình, quản lý chương trình cùng với các cơ quan đối tác. Bộ máy thực hiện sẽ được tinh giản, tập trung vào một đầu mối.
 
- Đề nghị dự án cập nhật một số thông tin về bộ máy tổ chức quản lý vào Văn kiện chương trình giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ theo hướng: Tổng cục Lâm nghiệp là chủ Chương trình, có Ban chỉ đạo Chương trình ở Trung ương và địa phương, Văn phòng quản lý Chương trình ở Trung ương và địa phương. Quyền giảm phát thải sẽ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-cơ quan Chín h phủ đại diện, có một quỹ của nhà nước thuộc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng để tiếp nhận và thực hiện kế hoạch chia sẻ lợi ích.
 
 
Copyright REDD Vietnam